Câu hỏi trắc nghiệm có nhiều lựa chọn (Multiple Choice) rất phổ biến trong bài thi IELTS Listening và đây cũng là một dạng câu hỏi khó. Các bạn sẽ dễ bị rối và bị mắc bẫy bởi hầu như các từ trong các lựa chọn đều được người nói đề cập đến.

Vậy làm thế nào để có thể đối phó với dạng câu hỏi này một cách hiệu quả nhất?

1. Các khó khăn thí sinh sẽ phải đương đầu

- Nghe thấy tử ở tất cả các lựa chọn:

Thông thường sẽ có 3 lựa chọn khác nhau và bạn sẽ nghe thấy rất nhiều từ xuất hiện ở cả 3 lựa chọn trong phần câu trả lời. Tuy nhiên, hãy thật tỉnh táo vì thông thường sẽ có 2 lựa chọn không liên quan đến câu hỏi nên bạn cần tập trung nghe cao độ để tìm ra được đáp án đúng

- Các lựa chọn gần giống nhau:

Một vấn đề nữa là bạn có thể gặp các lựa chọn gần giống nhau. Ví dụ, tất cả các lựa chọn đều liên quan đến "years" (các năm) do đó làm bạn dễ bị nghe nhầm.

- Các cách diễn đạt khác nhau và sử dụng từ đồng nghĩa

Các từ và câu bạn nghe thấy có thể không giống với từ và câu trong các lựa chọn mà đã bị thay đổi khác đi để kiểm tra vốn từ cũng như sự linh hoạt trong việc vận dụng các cách diễn đạt ngôn ngữ Tiếng Anh của bạn.

- Các lựa chọn được sắp xếp không theo thứ tự như trong phần nghe

2. Chiến thuật làm bài cho dạng câu hỏi nhiều lựa chọn

- Bạn có 30 giây để đọc đề bài trước khi nghe phần audio do đó hãy tận dụng tối đa khoảng thời gian ngắn ngủi này để đọc tất cả các lựa chọn

- Gạch chân các từ mang ý chính (key words) trong câu hỏi và các lựa chọn để dễ nhận ra sự khác biệt giữa các lựa chọn.

- Trong quá trình nghe, tập trung phát hiện ý chính, từ đồng nghĩa hoặc các cách diễn đạt khác so với các lựa chọn để tìm ra câu trả lời chính xác.

Hãy cùng phân tích ví dụ về một bài nghe bên dưới để hiểu hơn về dạng câu hỏi này.


1. PS Camping has been organizing holidays for

A. 15 years

B. 20 years

C. 25 years

Audio script:

Thank you for coming to my talk this evening. It’s nice to see so many people in the audience. For those of you who don’t know very much about PS Camping, let me start by giving you some background information about the company.

The company started twenty-five years ago. It actually started as a retail chain selling camping equipment, and then twenty years ago, it bought a small number of campsites in the UK, and began offering camping holidays. The company grew rapidly and has been providing holidays in continental Europe for the last fifteen years.

Khi nghe bài này, nhiều bạn sẽ không khỏi bối rối bởi:

- Bạn sẽ nghe thấy tất cả các từ 25 years, 20 years and 15 years trong cả 3 lựa chọn

- Bạn sẽ thấy cả 4 lựa chọn gần giống nhau vì đều là các năm với các số 'twenty’ và ‘five" và đều liên quan đến công ty hoặc các kỳ nghỉ.

- Câu hỏi được diễn đạt lại. Thay vì nói "organizing holidays" (tổ chức các chuyến du lịch) mà được chuyển thành các cụm như "began offering holidays" hoặc "providing holidays" (cung cấp các chuyến du lịch)

- Các lựa chọn được sắp xếp theo thứ tự khác với nội dung trong phần nghe. Bạn nghe được 25 đầu tiên và 15 cuối cùng.

Hãy cùng nhau phân tích các lựa chọn để tìm ra câu trả lời đúng.

1. PS Camping has been organizing holidays for:

A. 15 years

[has been providing holidays in continental Europe for the last fifteen years]

B. 20 years

[twenty years ago, it bought a small number of campsites in the UK, and began offering camping holidays]

C. 25 years

[The company started twenty-five years ago]

Các lựa chọn đang đưa ra nhiều bẫy để đánh lừa bạn bằng cách đưa ra các thông tin gần đúng với đáp án. Đáp án là B nhưng bạn sẽ rất dễ bị nhầm với lựa chon A hoặc C nếu bạn nghe không kỹ.

The company started 25 years ago, but that is NOT when they started offering holidays for camping.

Sau đó có phần xác nhận lại rằng "They did not start offering / organizing holidays until 5 years later (20 years ago) when they bought a campsite."