Trong phần IELTS Speaking Part 1, các thí sinh sẽ được các giám khảo hỏi về những chủ đề quen thuộc với bản thân như thói quen hằng ngày, sở thích cá nhân, gia đình, công việc, học tập… Trong đó, Home town _ Nơi bạn sinh sống là một chủ đề vô cùng quan trọng mà chắc chắn bạn không thể bỏ qua.

Các câu hỏi thường gặp về chủ đề Hometown:

·Can you tell me what you do? Do you work, or are you a student?

·Where do you come from?

·Can you describe your town or city to me?

·What do you like about the area where you live?

·What things in your town or city do you not like?

·How is the area changing?

·What do people in your area do in their free time?

·What do you think visitors to your town or region should see? Why?

Các cụm từ có thể thay thế cho Like và dislike

·What do you like about the area where you live?

- Another good thing is ...

- I enjoy ...

- I really like ...

- I find ... very enjoyable.

·What things in your town/city do you not like?

- I really dislike ...

- ... is something I don’t like.

- I’m not very keen on ...

- I find ... unpleasant.

Câu trả lời tham khảo:

Giám khảo

Thí sinh

Can you tell me what you do? Do you work, or are you a student?

Bạn có thể cho tôi biết bạn làm gì? Bạn đang đi làm hay bạn là sinh viên?

Yes, I’m a student. I'm studying medicine because I want to be a doctor. At the moment I’m studying English as well because I hope to do part of my degree course in Australia.

Vâng, tôi là sinh viên. Tôi đang học ngành y vì tôi muốn trở thành bác sĩ. Đợt này, tôi cũng đang học tiếng Anh vì tôi dự định sẽ tham gia khóa học tại Úc.

And where do you come from?

Và bạn đến từ đâu?

I come from Hai Phong, Vietnam.

Tôi đến từ Hải Phòng, Việt Nam.

Can you describe Hai Phong a little bit for me?

Bạn có thể mô tả một chút về Hải Phòng cho tôi?

Yes. It’s quite a large city by the sea and also near the mountains. It’s very beautiful and very exciting. It’s very hot in the summer, but the winter is usually very pleasant. Also, Hai Phong is an important port.

Đúng. Hải Phòng là một thành phố lớn gần biển và gần núi. Nó rất đẹp và rất thú vị. Thời tiết ở đây rất nóng vào mùa hè, nhưng mùa đông thường rất dễ chịu. Ngoài ra, Hải Phòng cũng là một cảng quan trọng.

What do you like about Hai Phong?

Bạn thích gì ở Hải Phòng?

Oh, I really like the sea. I find walking on the beach early in the morning very enjoyable. And another good thing is the people, because they’re very friendly and generous.

Ồ, tôi thực sự thích biển. Tôi thấy đi dạo trên bãi biển vào sáng sớm rất thú vị. Và tôi cũng yêu những người dân nơi đây bởi vì họ rất thân thiện và hào phóng.

What things in your city do you not like?

Những điều gì khiến bạn không thích khi sống ở Hải Phòng?

Mm, I'm not very keen on the hot weather and public transportation is something I don’t like. For example, buses are usually slow and crowded especially at rush hour. Besides, I live by a busy main road and I find the traffic very unpleasant. I really dislike the noise of cars and lorries.

Mm, tôi không ưa thời tiết nóng nực và các phương tiện đi lại công cộng là điều tôi không thích. Ví dụ, xe buýt thường chậm và đông đúc, đặc biệt là vào giờ cao điểm. Bên cạnh đó, tôi sống gần một con đường chính đông đúc và tôi thấy giao thông rất khó chịu. Tôi thực sự không thích tiếng ồn của xe hơi và xe tải.

How is the area changing?

Thành phố của bạn đang thay đổi như nào?

Transport in my city is improving because the government is building more roads. And there is more traffic so it is becoming noisier.

Giao thông trong thành phố của tôi đang được cải thiện vì chính phủ đang xây dựng nhiều đường xá hơn. Và có nhiều lưu lượng xe hơn nên thành phố cũng trở nên ồn ào hơn.

What do people in your area do in their free time?

Mọi người trong khu vực của bạn làm gì trong thời gian rảnh?

Most of people in my city enjoy spending time on relaxing on the beach and swimming. They are also interested in other fun activities like kite flying or hiking.

Hầu hết mọi người trong thành phố của tôi thích dành thời gian thư giãn trên bãi biển và bơi lội. Họ cũng thích thú với các hoạt động vui chơi khác như thả diều hoặc đi bộ đường dài.

What do you think visitors to your town or region should see? Why?

Bạn nghĩ du khách đến thị trấn hoặc khu vực của bạn nên xem gì? Tại sao?

There are many famous attractions in Hai Phong that tourists can visit such as Do Son beach which is popular for swimming, sunbathing and kite flying. Moreover, Cat Ba island is mysterious and charming with fresh air, clear water, friendly residents, and lots of tasty seafood.

Có rất nhiều điểm tham quan nổi tiếng ở Hải Phòng mà khách du lịch có thể ghé thăm như bãi biển Đồ Sơn nổi tiếng để bơi lội, tắm nắng và thả diều. Hơn nữa, đảo Cát Bà rất huyền bí và quyến rũ với không khí trong lành, nước trong vắt, cư dân thân thiện và rất nhiều hải sản ngon.